19006172

Có giấy hẹn cấp bằng lái xe thì có được điều khiển xe máy không?

Có giấy hẹn cấp bằng lái xe thì có được điều khiển xe máy không?

Tổng đài cho tôi hỏi, hôm trước tôi có mất bằng lái xe máy nên vừa xin cấp lại giấy phép lái xe vào hôm qua và được cấp giấy hẹn cấp bằng lái xe. Vậy tôi có được điều khiển xe máy tham gia giao thông không ạ?



Tư vấn giao thông đường bộGiấy hẹn cấp bằng lái xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ tại khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, với quy định trên, việc mang bản chính Giấy phép lái xe (thường gọi là bằng lái) khi điều khiển xe cơ giới là bắt buộc. Ngoài bản chính, pháp luật không công nhận bất kỳ hình thức nào khác của giấy phép lái xe.
 
Khi được người có thẩm quyền yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe mà người điều khiển không xuất trình được bản chính mà chỉ đưa hồ sơ lái xe và/hoặc bản sao công chứng, chứng thực của giấy phép lái xe, biên nhận cấp phó bản giấy phép lái xe thì vẫn được xác định là không mang giấy phép lái xe và bị xử phạt theo quy định.

Do đó, trường hợp bạn có giấy hẹn cấp bằng lái xe thì bạn không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nếu vi phạm, bạn sẽ có thể bị xử phạt với lỗi điều khiển phương tiện không mang theo giấy phép lái xe.

Về mức xử phạt với lỗi không mang theo giấy phép lái xe

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Giấy hẹn cấp bằng lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận

Trường hợp bạn mất bằng lái xe và đã làm thủ tục xin cấp lại và có giấy hẹn cấp bằng lái xe thì trong trường hợp này bạn sẽ không được phép điều khiển phương tiện. Giấy hẹn không có giá trị thay thế cho bằng lái xe bị mất, nó chỉ giúp chứng minh được bạn không thuộc trường hợp “không có bằng lái xe”. Khi đó bạn sẽ bị xử lý theo trường hợp “không mang theo giấy phép lái xe” như trên.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt khi đi xe không có bằng lái và không đội mũ bảo hiểm

Lỗi không mang Giấy phép lái xe máy

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông. Xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172.

 

Trả lời

luatannam