19006172

Có thể ủy quyền nộp hồ sơ học nâng hạng giấy phép lái xe không?

Có thể ủy quyền nộp hồ sơ học nâng hạng giấy phép lái xe không?

Xin chào tổng đài tư vấn,tôi có vấn đề thắc mắc muốn được giải đáp như sau: Mẹ tôi năm nay 45 tuổi muốn học nâng hạng bằng lái xe ô tô B1 (số tự động) lên B1 thì thời gian đào tạo là bao lâu? Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn ra sao? Tôi có thể thay mẹ đi nộp hồ sơ học lái xe nâng hạng được hay không? tôi xin cám ơn ạ!



ủy quyền nộp hồ sơ học nâng hạng

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian đào tạo ô tô GPLX hạng B1 số tự động lên B1

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

Điều 14. Đào tạo nâng hạng giấy phép lái xe

1. Thời gian đào tạo

a) Hạng B(số tự động) lên B1: 120 giờ (thực hành: 120);”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, mẹ bạn muốn nâng hạng giấy phép lái xe từ B1 (số tự động) lên B1 thì mẹ bạn sẽ phải qua thời gian đào tạo gồm 120 giờ thực hành.

Thứ hai, quy định của pháp luật về thời hạn của giấy phép lái xe hạng B1?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

Điều 17. Thời hạn của giấy phép lái xe

2. Giấy phép lái xe hạng Bcó thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ, trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của mẹ bạn, năm nay mẹ bạn 45 tuổi và có nhu cầu muốn học nâng hạng giấy phép lái xe hạng B1 số tự động lên hạng B1. Do đó, khi mẹ bạn được cấp Giấy phép lái xe thì giấy phép lái xe hạng B1 của mẹ bạn sẽ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Thứ ba, có thể ủy quyền nộp hồ sơ học nâng hạng giấy phép lái xe không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

Điều 9. Hồ sơ của người học lái xe

2. Người học lái xe nâng hạng lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn theo mẫu quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư này và phải chịu trách nhiệm về nội dung khai trước pháp luật;

c) Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E (xuất trình bản chính khi kiểm tra hồ sơ dự sát hạch);

Người học lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người học lái xe khi đến nộp hồ sơ được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe. Dẫn chiếu đến trường hợp của mẹ bạn, mẹ bạn muốn học nâng hạng GPLX lên B1 thì mẹ bạn phải đến cơ sở đào tạo để chụp ảnh trực tiếp do đó không thể ủy quyền cho người khác nộp thay.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Điều kiện để nâng hạng Giấy phép lái xe từ C lên E năm 2020

Nâng hạng lái xe từ hạng D lên hạng E cần điều kiện gì?

luatannam