19006172

Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách?

Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách

Xe đứng tên công ty tôi nhưng do tôi trực tiếp điều khiển xe vận chuyển hành khách du lịch vi phạm lỗi chở người không có tên trong danh sách hành khách. Vậy cho tôi hỏi tôi sẽ bị phạt bao nhiêu và công ty có bị phạt khi tôi vi phạm lỗi này không? Xin cảm ơn.



tài xế chở người không có tên trong danh sách

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn .Nội dung câu hỏi Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách năm 2021

Căn cứ Điểm h Khoản 5 và Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe vận chuyển khách du lịch, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định, chở người không có tên trong danh sách hành khách hoặc vận chuyển không đúng đối tượng theo quy định (đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đi học, đi làm việc), không có hoặc không mang theo hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng vận chuyển nhưng không đúng theo quy định;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h , điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn điều khiển xe vận chuyển khách du lịch nhưng chở người không có tên trong danh sách hành khách thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ hai, Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách?

Căn cứ Điểm m Khoản 6 và điểm a Khoản 10 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo, thiết bị để truy cập nội dung hợp đồng điện tử và danh sách hành khách theo quy định hoặc có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, thiết bị để truy cập nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy

tài xế chở người không có tên trong danh sách

định, chở người không có tên trong danh sách hành khách hoặc vận chuyển không đúng đối tượng theo quy định (đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đi học, đi làm việc);

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ,  điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m , điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;”

Như vậy, theo quy định này thì công ty bạn là đơn vị kinh doanh vận tải nhưng sử dụng xe kinh doanh vận tải khách du lịch chở người không có tên trong danh sách hành khách thì công ty bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Xử phạt với xe khách giường nằm không có danh sách hành khách

Mức phạt đối với xe khách hợp đồng khi không ghi đầy đủ danh sách hành khách

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Công ty có bị phạt khi tài xế chở người không có tên trong danh sách hành khách; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam