19006172

Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?

Tôi mới mua xe đạp điện nhưng không biết khi đi xe đạp điện tôi có phải đội mũ bảo hiểm không? Giả sử nếu có thì mức phạt vi phạm quy định như thế nào? Phân biệt giúp tôi xe đạp điện và xe máy điện có khác nhau gì không? Tôi mua xe đạp điện thì có phải đăng ký xe


Đi xe đạp điệnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm, Tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Theo quy định trên, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy thì phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 3  Nghị định 100/2019/NĐ-CP về giải thích từ ngữ:

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

e) Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)“.

Với quy định trên thì các quy định về xe đạp máy cũng được áp dụng chung cho xe đạp điện. Vậy nên, người tham gia giao thông bằng xe đạp điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm.

-->Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện?

Thứ hai, quy định về vấn đề xử phạt khi đi

Nếu vi phạm, sẽ bị xử lý hành chính theo khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;”

Như vậy, bạn điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Thế nào là xe đạp điện và xe máy điện?

Thứ ba, phân biệt xe đạp điện và xe máy điện

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP định nghĩa xe đạp điện và xe máy điện như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Lĩnh vực giao thông đường bộ:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

e) Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)“.

Theo đó, pháp luật quy định xe đạp điện và xe máy điện là hai loại xe khác nhau, trong đó, xe đạp máy được hiểu là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện). Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Đi xe đạp điện

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề đăng ký đối với xe đạp điện

Căn cứ Điều 1 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 như sau:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe)“.

Như vậy, hiện nay những loại xe phải thực hiện đăng ký xe bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe).

Do đó, xe đạp điện là một trong những phương tiện hiện nay không phải thực hiện đăng ký xe còn xe máy điện sẽ bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký và gắn biển số.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp thắc mắc.

-->Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành 

 

 

 

luatannam