19006172

Địa điểm cấp lại đăng ký xe máy do bị mất khi thay đổi nơi cư trú

Địa điểm cấp lại đăng ký xe máy do bị mất khi thay đổi nơi cư trú

Cho em hỏi về địa điểm cấp lại đăng ký xe máy khi bị mất với ạ, em có thể liên hệ với cơ quan công an bất kì hay phải nơi trước đây đăng ký? Vì em cấp đăng ký ở Hà Nội mà đã vào Sài gòn làm việc được 1 thời gian. Hồ sơ cần chuẩn bị giấy tờ gì để được đăng ký vậy ạ? Chờ mất bao nhiêu lâu em sẽ được cấp lại?



địa điểm cấp lại đăng ký xe máy

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, địa điểm giải quyết việc cấp lại đăng ký xe máy bị mất

Căn cứ Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định như sau:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất đăng ký xe máy và đang làm việc tại Sài Gòn được một thời gian thì bạn cần Giấy đăng ký tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu tại TP. Hồ Chí Minh bạn mới có thể đến Phòng Cảnh sát giao thông nơi bạn cư trú để làm thủ tục cấp lại đăng ký xe máy. Theo đó, trong trường hợp này bạn có thể đến nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hai, hồ sơ cấp lại đăng ký xe máy bị mất

Căn cứ Điều 15 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định:

“Điều 15. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất

1. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

2. Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển đi địa phương khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.”

Dẫn chiếu đến điểm a khoản 1 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.”

Như vậy, trong trường hợp này xe máy đứng tên bạn do đó bạn sẽ là chủ xe, bạn là người đi đăng ký xe khi bị mất thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Thứ ba, thời gian cấp lại đăng ký xe máy bị mất

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định:

“Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

2. Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn cấp lại đăng ký xe bị mất là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất của công ty như thế nào?

Mất đăng ký xe máy nhưng chưa sang tên thì làm thế nào để được cấp lại?

luatannam