19006172

Điều khiển xe máy không chính chủ có bị xử phạt hay không?

Điều khiển xe máy không chính chủ có bị xử phạt hay không?

Tôi điều khiển xe của bạn tham gia giao thông. Tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản đối với lỗi điều khiển xe máy không chính chủ. Vậy cho tôi hỏi tôi đi xe của bố tôi thì có bị xử phạt lỗi này không



không chính chủTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Điều khiển xe máy không chính chủ có bị xử phạt hay không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về căn cứ xử phạt

Căn cứ Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;

Như vậy, theo quy định này chỉ áp dụng xử phạt chủ phương tiện khi “mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản” mà không tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Do đó việc bạn sử dụng xe của người khác mà không phải mua xe lại hoặc được tặng cho thì cảnh sát giao thông sẽ không có căn cứ để ra quyết định xử phạt bạn trong trường hợp này.

không chính chủ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về điều kiện để xác minh lỗi vi phạm

Căn cứ Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định việc xác minh để phát hiện hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe chỉ được thực hiện thông qua:

– Công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên;

– Công tác đăng ký xe.

Vì vậy khi bạn đang điều khiển xe trên đường bình thường, không gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ không bị điều tra để xác minh để làm căn cứ xử phạt với lỗi không đăng ký sang tên.

Như vậy, trong trường hợp này, khi bạn đang điều khiển xe trên đường bình thường thì sẽ không bị xử phạt với lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe bị xử phạt như thế nào?

Xử phạt đối với lỗi không có giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì còn vướng mắc liên quan tới vấn đề: Điều khiển xe máy không chính chủ có bị xử phạt hay không? Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn

luatannam