19006172

Điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bị xử phạt như thế nào?

Điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bị xử phạt như thế nào?

Tổng đài cho tôi hỏi pháp luật có quy định thế nào về tiêu chuẩn lắp gương chiếu hậu trên xe không ạ? Tôi điều khiển xe máy mà không có gương thì bị xử phạt thế nào? Tôi xin cảm ơn.



Không có gương

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về tiêu chuẩn lắp gương chiếu hậu:

Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy, có một số chi tiết có thể dễ dàng xác định mà không cần đo bằng phương tiện kỹ thuật như sau:

– Gương có tác dụng phản xạ.
– Tại mục Quy định kỹ thuật, Quy định kỹ thuật chung: Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát. Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng.
– Tại mục Quy định về kích thước: Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2. Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
Đối với xe ô tô: Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 33:2011/BGTVT về gương chiếu hậu dùng cho xe ô tô như sau:

– Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát. 

– Tại mục Quy định kỹ thuật, Quy định kỹ thuật chung: Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng. Nếu bề mặt phản xạ nhô ra khỏi vỏ bảo vệ thì bán kính cong “c” của mép biên của phần nhô ra không được nhỏ hơn 2,5 mm và phải di chuyển được vào phía trong vỏ bảo vệ khi tác dụng một lực 50 N vào điểm ngoài cùng của phần nhô ra lớn nhất so với vỏ bảo vệ theo hướng vuông góc với mặt phản xạ gương.

– Tại mục Quy định về kích thước: Kích thước của gương khác nhau tùy thuộc vào từng loại gương được lắp.

Như vậy, gương chiếu hậu trên xe phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn đã đề ra như trên.

Không có gương

Thứ hai, về mức xử phạt khi điều khiển xe máy không có gương:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định

“Điều 17. Xử phạt người Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người Điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Như vậy, việc điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Cảnh sát giao thông không có lệnh tuần tra, kiểm soát có được xử phạt?

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam