19006172

Điều khiển xe máy không nhường đường cho xe lăn bị phạt bao nhiêu?

Điều khiển xe máy không nhường đường cho xe lăn bị phạt bao nhiêu?

Cho tôi hỏi, tôi có điều khiển xe máy và có chuyển hướng, có tín hiệu báo rẽ, nhưng tôi chuyển hướng, tôi không nhường đường cho xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Như vậy tôi sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?



Nhường đường cho xe lănTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Trường hợp này của bạn thì căn cứ vào Điểm d Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;”

Mặt khác, nếu hành vi vi phạm này gây ra tai nạn giao thông thì có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 10 Điều này.

“10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Nhường đường cho xe lăn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, người điều khiển xe máy chuyển hướng không nhường đường cho xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Đồng thời, nếu hành vi vi phạm gây ra tai nạn giao thông có thể sẽ bị tước quyền sử dụng thì Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt xe máy tham gia giao thông không có giấy đăng ký xe

Mức xử phạt khi điều khiển xe máy không gắn biển số

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông không nhường đường cho xe lăn; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam