19006172

Chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ có bị phạt tiền không?

Chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ

Mới đây tôi đang lái xe ô tô bị cảnh sát giao thông phạt tiền với lý do chuyển hướng xe  không nhường đường cho người đi bộ trong khi đó tôi đã giảm tốc độ và có tín hiệu báo rẽ trước khi chuyển hướng. Vậy việc làm này của cảnh sát có đúng không và nếu đúng thì mức phạt là bao nhiêu?



không nhường đường cho người đi bộTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn  xin trả lời về chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về chuyển hướng xe:

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác“.

Như vậy, theo quy định trên thì trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Do đó, việc bạn rẽ mà không nhường quyền đi trước cho người đi bộ là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Và với hành vi này thì theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ_CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;”

không nhường đường cho người đi bộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do vậy, với hành vi chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ thì bạn sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Đồng thời, căn cứ Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định như sau:

Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy, Trường hợp bạn không có các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ theo quy định tại Điều 10, Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì mức xử phạt của bạn là mức trung bình của khung hình phạt. Do đó, mức xử phạt trung bình của bạn đối với lỗi chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ sẽ là 300.000 đồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mức xử phạt đối với lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông khi chuyển hướng xe không nhường đường cho người đi bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyển 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

 

luatannam