19006172

Điều kiện kinh doanh vận tải đối với ô tô dưới 9 chỗ

Điều kiện kinh doanh vận tải đối với ô tô dưới 9 chỗ

Chào anh chị, bên em đang định đăng ký kinh doanh vận tải đối với ô tô dưới 9 chỗ chạy trong phạm vi dưới 300km. Xe của em thì mua từ năm 2009 thì tính đến nay đăng ký kinh doanh vận tải có được không ạ? Cho em hỏi về điều kiện chung đối đối với kinh doanh ô tô khách và ô tô dưới 9 chỗ.



Căn cứ Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì khi đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải đáp ứng cả điều kiện chung và điều kiện riêng đối với từng loại xe, cụ thể:

Về điều kiện chung:

– Phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bng xe ô tô với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồndịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

– Trước ngày 01 tháng 7 năm 2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Về điều kiện riêng với ô tô khách:

– Xe taxi phải có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có sức chứa từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi;

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

– Xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất). Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử dụng như sau: Không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 300 ki-lô-mét, không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly từ 300 ki-lô-mét trở xuống.

Riêng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách du lịch và xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) sử dụng hợp đồng điện tử có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất).

– Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 09 chỗ trở lên (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng như sau: Không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly trên 300 ki-lô-mét, không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến có cự ly từ 300 ki-lô-mét trở xuống;

– Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt có niên hạn sử dụng không quá 20 năm (tính từ năm sản xut);

Như vậy, trong trường hợp của bạn, ô tô của bạn dưới 9 chỗ thì niên hạn sử dụng không quá 20 năm tính từ năm sản xuất đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly từ 300 km trở xuống. Do đó, xe bạn mua từ năm 2009 thì đến 2022 là 14 năm mà bạn phải căn cứ vào ngày sản xuất của xe ô tô chứ không phải ngày bạn mua xe. Vì thế, khả năng cao là xe của bạn đã quá niên hạn để được đăng ký.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về phù hiệu xe; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam