19006172

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?

Tôi muốn hỏi về vấn đề không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì bị xử phạt thế nào. Có 1 lần tôi chở con đi học về; tôi không đội mũ bảo hiểm thì bị công an bắt và phạt 250.000 đồng. Nhưng hôm nay tôi chở vợ đi chợ, vợ tôi không đội mũ bảo hiểm lại bị phạt 500.000 đồng. Như vậy, công an phạt tôi như vậy có đúng không? Công an phường có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm không? Tôi bị lập biên bản và tạm giữ GPLX thì có đúng không? Cho tôi xin căn cứ pháp luật quy định ở đâu với ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn!


Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm 

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Theo quy định trên, và áp dụng vào trường hợp của bạn, 2 lần bạn vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Lần 1: bạn chở con đi học về và bạn không đội mũ bảo hiểm

Trong trường hợp này, bạn chỉ bị phạt về hành vi người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Do đó, bạn chỉ bị phạt từ 200.000 đồng- 300.000 đồng. Việc cảnh sát giao thông phạt bạn 250.000 đồng là đúng pháp luật.

Lần 2: bạn chở vợ đi chợ và vợ bạn không đội mũ bảo hiểm

Trong trường hợp vợ bạn không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt như sau:

+) Phạt tiền từ 200.000 đồng- 300.000 đồng về hành vi người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

+) Phạt tiền từ 200.000 đồng- 300.000 đồng về hành vi chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm..

Do đó, trường hợp vợ bạn không đội mũ bảo hiểm thì cảnh sát giao thông phạt bạn 500.000 đồng là hoàn toàn đúng.

-->Công an xã có được phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm?

Thứ hai, quy định về thẩm quyền xử phạt của công an xã

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định về nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã.

” Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh;

đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”.

Như vậy, pháp luật cho phép lực lượng công an cấp phường có thẩm quyền xử phạt đối với việc người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tại các tuyến đường liên xã, phường, liên thôn thuộc địa bàn quản lý.

–>Công an xã, phường trong việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thôngDịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, quy định về tạm giữ giấy tờ xe

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt.

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Theo quy định trên thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Do đó, bạn vi phạm lỗi điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm bị áp dụng hình thức xử phạt tiền thì phía công an có quyền lập biên bản tạm giữ GPLX của bạn để đảm bảo nộp phạt.

Mọi thắc mắc liên quan đến không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm theo quy định pháp luật

Trả lời

luatannam