19006172

Mức xử phạt khi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật

Mức xử phạt khi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật

Cho tôi hỏi về mức xử phạt khi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật. Tôi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều thì bị xử phạt như thế nào? Nếu tôi chậm đóng tiền phạt thì sẽ bị xử phạt thêm lỗi gì không?



Xe ô tô đi ngược chiều theo quy định

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề: Mức xử phạt khi điều khiển ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về lỗi đi ngược chiều;

Căn cứ điểm c Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/201/9NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật bạn sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

 

Xe ô tô đi ngược chiều theo quy định

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về vấn đề chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Khi đó, bạn sẽ bị tính thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Do đó, số tiền bạn phải nộp = tổng số tiền phạt chưa nộp + (tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày chậm)

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề, mức xử phạt khi điều khiển xa ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau: 

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông bị xử lý như thế nào?

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề mức xử phạt khi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều theo quy định của pháp luật; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam