19006172

Hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2

Nội dung câu hỏi:

Tôi vừa thi được bằng B2. Nhưng khi đi ăn mừng với bạn bè do say quá tôi không biết mình vứt ví ở đâu. Cho tôi hỏi, tôi vừa nhận được bằng mà mất như vậy có được cấp lại không và thủ tục hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2 cần chuẩn bị giấy tờ gì? Lệ phí cấp lại bằng lái xe là bao nhiêu tiền?


Hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi nào được cấp lại Bằng lái xe;

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp Giấy phép lái xe bị mất thì được nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy phép lái xe. Do đó, trong trường hợp nay: bạn mới thi đậu bằng lái xe ô tô nhưng do đi ăn mừng mà đánh mất nên bạn có thể làm bộ hồ sơ đề nghị cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất.

-->Có ủy quyền làm hồ sơ để cấp lại bằng lái xe được không?

Hồ sơ cấp lại Giấy phép lái xe B2 bị mất;

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 36, Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Về thành phần hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2:

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ sau:

+ Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe;

+ Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

+ Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định;

+ Bản sao giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Số lượng hồ sơ: 1 bộ;

Lưu ý: Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

-->Mất bằng lái xe có được tham gia giao thông hay không?

Nơi cấp lại Giấy phép lái xe B2 bị mất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 31 Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT như sau:

“Điều 31. Sở Giao thông vận tải

8. Tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.”

Như vậy, theo quy định, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin cấp lại giấy phép lái xe bị mất cho người lái xe có nhu cầu. Theo đó, pháp luật không bắt buộc bạn phải đến Sở Giao thông vận tải nào để xin cấp lại. Do đó, bạn có thể đến Sở Giao thông vận tải để xin cấp lại giấy phép lái xe.

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng B2

Tổng đài tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Lệ phí cấp lại Giấy phép lái xe B2

Căn cứ theo biểu mức thu phí sát hạch; lệ phí cấp Giấy phép lái xe; lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (kèm theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC) quy định như sau:

BIỂU MỨC THU PHÍ SÁT HẠCH LÁI XE; LỆ PHÍ CẤP BẰNG, CHỨNG CHỈ ĐƯỢC HOẠT ĐỘNG TRÊN CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN VÀ LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ, CẤP BIỂN XE MÁY CHUYÊN DÙNG

(Ban hành kèm theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 07 tháng 6 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

Số TT

Tên phí, lệ phí

Đơn vị tính

Mức thu

(đồng)

2

Lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện

Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)

Lần

135.000

Như vậy, tiền phí cấp lại Giấy phép lái xe là 135.000 đồng.

Tóm lại, muốn cấp lại giấy phép lái xe ô tô bị mất thì bạn cần tuân thủ các quy định về hồ sơ, lệ phí và thời gian nêu trên.

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục cần chuẩn bị để được cấp lại bằng lái xe bị mất như thế nào?

luatannam