19006172

Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương

Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương

Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương. Em đã được thông báo lần 1 về việc có mặt tại phiên toà giải quyết việc đơn phương ly hôn của vợ em vào ngày 10/3/2019. Tuy nhiên ngày 19/2/2019 em bị tại nạn giao thông trong miền Nam mà không thể xuất và ra ngoài để dự phiên tòa được. Vậy em có thể làm đơn xin hoãn phiên tòa và kèm theo chứng nhận của bệnh viện đang điều trị được không ạ?



Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòaTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về: Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương; Tổng đài xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 277 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về sự vắng mặt của đương sự trong phiên tòa:

“Điều 227. Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành thì bên bị đơn không có quyền yêu cầu tạm hoãn phiên tòa. Nếu Tòa án triệu tập lần 1 mà bị đơn không có mặt thì xử lý như sau:

+ Nếu bị đơn không có mặt cũng không có đơn xin xét xử vắng mặt thì Tòa án có thể hoãn phiên Tòa với thời hạn tạm hoãn phiên tòa không quá 1 tháng (theo quy định tại Khoản 1 Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015).

+ Nếu bị đơn không có mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

Đối với trường hợp của bạn: Tòa án triệu tập bạn lần đầu tiên để tham dự phiên tòa vào ngày 10/03/2019 mà bạn bị tai nạn giao thông trong miền Nam và không thể có mặt tại Tòa đúng ngày mở phiên tòa xét xử. Mặc dù bạn không thể tiến hành làm đơn xin hoãn phiên tòa nhưng vì đây là lần đầu Tòa án triệu tập nên khi vắng mặt bạn thì Tòa án sẽ hoãn phiên tòa mà không cần bạn làm đơn xin hoãn.

Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Lưu ý: Sau khi hoãn phiên tòa thì tòa án sẽ triệu tập bạn lần 2 và lần này bạn phải có mặt tại phiên tòa trong thời gian triệu tập. Trường hợp bạn không đến thì Tòa án sẽ xét xử việc ly hôn vắng mặt bạn, nếu bạn có yêu cầu phản tố thì yêu cầu phản tố sẽ bị Tòa án đình chỉ giải quyết.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Bị đơn có yêu cầu hoãn phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Có được kháng cáo quyết định ly hôn đồng thuận không?

Nhận quyết định công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân huyện

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam