19006172

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi trong nước

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi trong nước

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi trong nước? Tôi có đến một chùa ở Hà Nội và muốn nhận 1 bé bị bỏ rơi làm con nuôi. Vì bé có sức khoẻ không tốt và cần sự chăm sóc đặc biệt nên tôi đã đặt vấn đề xin bé về nuôi dưỡng. Nhưng sư trụ trì ở chùa không đồng ý và không nêu rõ lý do hợp lý. Tôi có đầy đủ điều kiện để đứng ra nhận con nuôi. Trong trường hợp này, tôi cần phải nhờ đến cơ quan chức năng nào để được nhận nuôi dưỡng bé, đảm bảo cho bé có điều kiện chăm sóc tốt và một môi trường sống đầy đủ. Xin cảm ơn.



Thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi trong nước; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 9  Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12 về cơ quan có thẩm quyền đăng ý việc nuôi con nuôi:

“Điều 9. Thẩm quyền đăng ký nuôi con nuôi

1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi hoặc của người nhận con nuôi đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi quyết định việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

3. Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài đăng ký việc nuôi con nuôi của công dân Việt Nam tạm trú ở nước ngoài.”

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền đăng ký nuôi con nuôi trong nước thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi.

Do đó trong trường hợp của bạn: Nhà chùa không có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi của bạn. Nên nếu bạn muốn nhận cháu bé làm con nuôi thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ và nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi nhà chùa đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc nhận nuôi con nuôi trong nước.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mẫu đơn nhận nuôi con nuôi mới nhất

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về thẩm quyền giải quyết việc nuôi con nuôi; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam