19006172

Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không?

Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không?

Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không? Tôi và bạn trai đã đăng ký kết hôn từ tháng 3/2018 nhưng cả hai chưa làm đám cưới và cũng chưa chung sống với nhau. Tuy nhiên hiện nay tôi và bạn trai không thể hòa hợp được với nhau nên không muốn tiếp tục là đám cưới nữa. Vậy tôi có thể xin hủy đăng ký kết hôn được không?



Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cướiTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về hủy đăng ký kết hôn:

“Điều 11. Xử lý việc kết hôn trái pháp luật

1. Xử lý việc kết hôn trái pháp luật được Tòa án thực hiện theo quy định tại Luật này và pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này.

3. Quyết định của Tòa án về việc hủy kết hôn trái pháp luật hoặc công nhận quan hệ hôn nhân phải được gửi cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên kết hôn trái pháp luật; cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Như vậy, việc hủy đăng ký kết hôn chỉ được tiến hành như việc đăng ký kết hôn trái quy định pháp luật do bị cưỡng ép, lừa dối đăng ký kết hôn. Đối với trường hợp của bạn: bạn và bạn trai đăng ký kết hôn là do tự nguyện giữa các bạn với nhau nên bạn không thể yêu cầu hủy việc đăng ký kết hôn.

Và căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này việc đăng ký kết hôn giữa bạn và bạn trai là đúng quy định pháp luật nên bạn không thể yêu cầu hủy đăng ký kết hôn mà bạn phải tiến hành yêu cầu giải quyết ly hôn và gửi đơn ly hôn với Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn trai bạn cư trú.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Căn cứ giải quyết yêu cầu ly hôn

Rút đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn được không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về đăng ký kết hôn nhưng không làm đám cưới có thể hủy hôn được không; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam