19006172

Đăng ký kết hôn sau khi đã chung sống với nhau như vợ chồng

Đăng ký kết hôn sau khi đã chung sống với nhau như vợ chồng

Đăng ký kết hôn sau khi đã chung sống với nhau như vợ chồng? Vợ chồng tôi chung sống với nhau từ ngày 11/7/1981 đến nay và có 3 người con gái nhưng chưa có đăng ký kết hôn. Nay do nhu cầu cuộc sống nay chúng tôi muốn đăng ký kết hôn có được không, thủ tục như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Đã chung sống với nhau như vợ chồngTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Đăng ký kết hôn sau khi đã chung sống với nhau như vợ chồng; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 và Điều 18 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thủ tục đăng ký kết hôn tiến hành như sau:

Bước 1: Bạn và vợ chuẩn bị hồ sơ nộp cho công chức Hộ tịch – Tư pháp tại UBND cấp xã nơi hai người đang cư trú và đăng ký kết hôn.

Bước 2: Công chức Hộ tịch – Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên vợ chồng bạn ký tên vào Sổ hộ tịch. Vợ chồng bạn cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai vợ chồng bạn.

Về hồ sơ đăng ký kết hôn

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  1. Chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác có giá trị tương đương;
  2. Bản sao Sổ hộ khẩu (chứng thực);
  3. Tờ khai đăng ký kết hôn;
  4. Giấy xác nhận tình trạng độc thân.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: UBND cấp xã (bên nam hoặc bên nữ)

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì UBND cấp xã đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Đã chung sống với nhau như vợ chồng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký kết hôn sau khi đã chung sống với nhau như vợ chồng.

Ngoài ra bạn có thể thảm khảo thêm tại các bài viết:

Thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn

Thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về thủ tục đăng ký kết hôn; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam