19006172

Đăng ký khai sinh cho cháu đã có khai sinh tại nước ngoài

Đăng ký khai sinh cho cháu đã có khai sinh tại nước ngoài

Đăng ký khai sinh cho cháu đã có khai sinh tại nước ngoài? Con gái tôi kết hôn với người công dân Trung Quốc và đang cư trú tại Trung Quốc. Cách đây không lâu con gái tôi có sinh một cháu trai và đăng ký khai sinh cho bé tại Trung Quốc (quốc tịch Trung Quốc). Nay con gái tôi  trở về Việt Nam chơi khoảng nửa năm cùng với cháu. Vậy tôi có thể xin đăng ký khai sinh cho cháu tôi tại Việt Nam để bé được cấp thẻ BHYT có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Đã có khai sinhTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Đăng ký khai sinh cho cháu đã có khai sinh tại nước ngoài; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành pháp luật hộ tịch:

“Điều 29. Đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú tại Việt Nam

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.”

Và được hướng dẫn tại bởi Điều 6 Thông tư 15/2015/TT-BTP:

“Điều 6. Đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam

Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài, có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam hoặc cha và mẹ đều là công dân Việt Nam, chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam, được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn sau đây:

1. Giấy tờ chứng minh việc trẻ em cư trú tại Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP gồm: giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam.

2. Họ, chữ đệm, tên của trẻ được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP.

3. Việc xác định quốc tịch của trẻ em để ghi vào Giấy khai sinh thực hiện theo quy định pháp luật về quốc tịch.”

Đã có khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, việc đăng ký ký khai sinh cho trẻ em được sinh tại nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau;

+ Có cha mẹ là công dân Việt Nam hoặc cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam;

+ Chưa đăng ký khai sinh tại nước ngoài.

Đối với trường hợp của bạn: con gái bạn kết hôn với người Trung Quốc và cháu của bạn đã được đăng ký khai sinh tại Trung Quốc, đã mang quốc tịch Trung Quốc. Do đó bạn không thể nào đăng ký khai sinh cho cháu bạn tại Việt Nam được nữa.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký khai sinh cho cháu đã có khai sinh tại nước ngoài.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết: Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam