19006172

Hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình

Hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình

Hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình? Vợ chồng tôi đã kết hôn được hơn 10 năm và có với nhau 2 cháu 1 trai và 1 gái. Gần đây tôi phát hiện ra chồng tôi ngoại tình sau lưng tôi và đã quan hệ với người phụ đó đã được 4 năm. Tôi rất đau khổ và mất niềm tin vao chồng tôi. Tôi muốn ly hôn nhưng anh ấy thề sống chết không đồng ý. Vậy tôi có thể xin ly hôn mà không cần chồng tôi đồng ý được không? Trong tay tôi đang có bản ghi âm lời thú nhận việc ngoại tình của anh ấy và người phụ nữ kia. Hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì? Mong tổng đài tư vấn giúp, chân thành cảm ơn!



Ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tìnhTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình; xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về quyền đơn phương ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về yêu cầu ly hôn của một bên:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Như vậy, vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn nếu có căn cứ chứng minh vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài.

Đối với trường hợp của bạn: chồng bạn ngoại tình với người phụ nữ khác đã 4 năm và bạn có bản ghi âm việc thú nhận hành vi ngoại tình này của chồng bạn và người phụ nữ kia. Do đó bạn có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn mặc dù chồng bạn không đồng ý ký đơn ly hôn.

Ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ hai về hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương bao gồm các giấy tờ:

– Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương;

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Chứng minh nhân dân của vợ/chồng (bản sao, chứng thực);

– Giấy khai sinh của các con nếu có con (bản sao, chứng thực);

– Sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);

– Những chứng từ chứng minh tài sản chung của vợ chồng (nếu có tài sản chung cần chia).

Nơi nhận hồ sơ: Bạn chuẩn bị hồ gồm các giấy tờ nêu trên cùng với các giấy tờ chứng minh việc chồng minh ngoại tình và gửi cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Thời gian giải quyết hồ sơ: 4- 6 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Chia tài sản phát sinh trong thời gian chờ ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về Hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương vì chồng ngoại tình; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam