19006172

Thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân? Tôi và chồng kết hôn năm 2017. Trước khi kết hôn thì tôi có đi làm và để dành được ít vốn. Nay ông bà ngoại (bố mẹ của tôi) cho tôi thêm một chút tiền để mua mảnh đất. Nhưng tôi muốn đứng tên riêng và không muốn liên quan gì đến chồng tôi có được không? Vì đây hoàn toàn là tiền riêng của tôi và ông bà cho tôi, chồng tôi không bỏ ra đồng nào hết.



Thỏa thuận tài sản riêngTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp: Thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 33  Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy, quyền sử dụng đất vợ, chồng có được sau khi kết hôn thì được coi là tài sản chung của vợ chồng. Do đó mảnh đất được mua của bạn trong thời kỳ hôn nhân sẽ đươc coi là tài sản chung của vợ chồng bạn mặc dù được mua bằng tiền của bạn và bố mẹ bạn.

Tuy nhiên nếu bạn muốn chia quyền sử dụng đất này thành tài sản riêng của mình thì căn cứ theo quy định tại Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Thỏa thuận tài sản riêng

Tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Vậy vợ chồng bạn có thể thỏa thuận về việc phân chia tài sản chung trong thời kỳ ly hôn bằng văn bản có công chứng. Trong trường hợp của bạn: nếu bạn muốn quyền sử dụng đất tên là của riêng bạn thì bạn và chồng có thể thỏa thuận việc phân chia tài sản giữa bạn và chồng bạn; việc thỏa thuận này phải được lập thành văn bản được công chứng.

Ngoài ra, bạn có thể hợp thức hóa bằng việc: ông bà ngoại mua đất và tặng riêng cho bạn. Khi đó, tài sản được tặng cho riêng sẽ là tài sản của bạn mà không liên quan đến khối tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết sau:

Quyền thừa kế với đất là tài sản riêng của chồng

Tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân có phải tài sản chung?

Mọi vướng mắc về vấn đề thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam