19006172

Thủ tục kết hôn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Tôi và bạn gái đều là người Việt Nam nhưng chúng tôi cùng đi du học ở Nhật bản và đã định cư luôn ở Nhật Bản. Nay chúng tôi muốn kết hôn thì thủ tục kết hôn cần làm những giấy tờ gì và cần đến đâu để đăng ký? Mong anh chị tư vấn giúp, xin cảm ơn!



Tư vấn Hôn nhân gia đình:thủ tục kết hôn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau

Căn cứ quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

25. Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.”

Như vậy, việc kết hôn giữa những người Việt Nam định cư ở nước ngoài được coi là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 37 Luật hộ tịch 2014 như sau:

“Điều 37. Thẩm quyền đăng ký kết hôn

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.”

Như vậy, trường hợp công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam có thẩm quyền đăng ký kết hôn. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau (quy định tại Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Điều 38 Luật hộ tịch 2014):

+) Tờ khai đăng ký kết hôn của cả hai người.

+) Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân;

thủ tục kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+) Bản sao CMND hoặc thẻ Căn cước công dân của người Việt Nam.

+) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Hồ sơ đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam và người không có quốc tịch tại Việt Nam

Có phải nộp lệ phí đăng ký kết hôn không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam