19006172

Thủ tục nhận cha cho con mới nhất năm 2016

Thủ tục nhận cha cho con mới nhất năm 2016

Chúng tôi sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn, sau đó tôi sinh con nhưng lúc khai sinh lại không ghi tên cha. Nay cháu được 5 tuổi và tôi muốn làm thủ tục nhận cha cho con thì làm như thế nào? Hiện tại chúng tôi không có tranh chấp gì hết.



Nhận cha cho con

Tư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tư vấn An Nam. Với trường hợp của bạn, Tư vấn An Nam xin tư vấn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 và Điều 24, 25 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014 thì con có quyền nhận cha, mẹ. Do hai bên không có tranh chấp nên thủ tục nhận cha cho con thực hiện như sau:

Bước 1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha cho con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha cho con các bên phải có mặt.

Bước 2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc nhận cha cho con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha cho con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Theo quy định trên, bạn phải nộp tờ khai đăng ký nhận cha theo mẫu và nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc nơi cư trú của bạn để thực hiện đăng ký nhận cha cho con đồng thời nộp kèm chứng cứ chứng minh quan hệ cha con cho cơ quan hộ tịch. Tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 thì chứng cứ chứng minh quan hệ cha con được hiểu như sau:

– Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

– Trường hợp không có văn bản trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Nhận cha cho con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi bạn làm thủ tục để đăng ký nhận cha thì phải nộp kèm theo chứng cứ chứng minh quan hệ cha con. Khi nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ giải quyết cho bạn trong thời hạn từ 03 đến 05 ngày.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam