19006172

UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi hợp pháp từ năm 1993

UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi hợp pháp từ năm 1993

UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi hợp pháp từ năm 1993? Tôi sinh năm 1988. Năm 1993 Bác tôi xuất ngũ về địa phương nhưng bị thương nặng, mất sức lao động 81% nên được hưởng chế độ của nhà nước. Thời điểm Bác tôi làm đơn nhận tôi làm con nuôi là năm 1993. Được chính quyền địa phương công nhận và được sự đồng ý của bố mẹ tôi. Kể từ đó tôi đều hưởng mọi chế độ của nhà nước, từ cấp tiểu học đến lúc tôi học cao đẳng và ra trường. Hồ sơ tôi đi học hay làm việc đều mang tên cha nuôi là Bác tôi. Hộ khẩu cũng mang tên tôi và Bác tôi.  Năm 2018 UBND xã có gọi gia đình tôi lên và cắt chế độ con nuôi của tôi, vì con nuôi không hợp pháp. Tức là Bác tôi không nuôi được bản thân nên không được nhận con nuôi. Chỉ nói bằng miệng không có văn bản. Tôi muốn hỏi UBNN xã làm thế có đúng không. Tôi xin chân thành cảm ơn.



UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi hợp pháp từ năm 1993; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì việc nhận nuôi con nuôi giữa bác bạn và ban thực hiện đúng theo quy định về nhận con nuôi tại năm 1993. Do đó viêc chấm dứt việc nuôi con nuôi chỉ được thực hiện khi thuộc các trường hợp quy định tại Điều 25 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12, cụ thể:

Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

+ Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

+ Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

+ Vi phạm quy định tại Điều 13 Luật nuôi con nuôi năm 2010 về các hành vi bị cấm khi nhận nuôi con nuôi.

Đối chiếu với quy định trên: việc bác bạn hiện nay không còn đủ điều kiện chăm sóc bản thân không phải là căn cứ chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi hợp pháp.

Đồng thời theo quy định tại Khoản 5 Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi hợp pháp thuộc về Tòa án. Do đó việc UBND cấp xã hủy việc nhận nuôi con nuôi giữa bác bạn và bạn là không đúng thẩm quyền.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi tới UBND cấp huyện về hành vi của UBND xã.

UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: UBND xã hủy bỏ nhận nuôi con nuôi hợp pháp từ năm 1993.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Có được nhận con nuôi đang trong độ tuổi vị thành niên?

Nhận con nuôi trong thời gian chưa được xóa án tích

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam