19006172

Xin nhận nuôi con nuôi khi con nuôi còn chưa chào đời

Xin nhận nuôi con nuôi khi con nuôi còn chưa chào đời

Xin nhận nuôi con nuôi khi con nuôi còn chưa chào đời? Cho tôi hỏi hiện nay tôi là giáo viên đứng lớp. Nhưng do lấy chồng mà không có con nay vợ chồng tôi muốn xin con nuôi thì có được nhận nuôi không?. (đứa bé hiện chưa chào đời). Và cho tôi hỏi sau khi làm thủ tục là con của tôi thì tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm như một bà mẹ nuôi con nhỏ không? Có được nghỉ 6 tháng không? Xin cám ơn!



Con nuôi còn chưa chào đờiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Xin nhận nuôi con nuôi khi con nuôi còn chưa chào đời; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về nhận con nuôi khi con nuôi chưa chào đời

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12  về sự đồng ý cho làm con nuôi:

“Điều 21. Sự đồng ý cho làm con nuôi

1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

3. Sự đồng ý phải hoàn toàn tự nguyện, trung thực, không bị ép buộc, không bị đe dọa hay mua chuộc, không vụ lợi, không kèm theo yêu cầu trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

4. Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày.”

Như vậy, việc nhận con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của bé sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày. Nhưng trong trường hợp của bạn, con nuôi bạn muốn nhận hiện nay còn chưa chào đời; do đó bạn phải chờ sau khi cháu sinh ra được ít nhất là 15 ngày mới có thể thực hiện thủ tục nhận nuôi con nuôi.

Thứ hai về chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi

Về chế độ thai sản, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi

Con nuôi còn chưa chào đời

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin nhận nuôi con nuôi khi con nuôi còn chưa chào đời.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mẫu đơn nhận nuôi con nuôi mới nhất

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nhận nuôi con nuôi; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam