19006172

Khi mua xe máy có được đăng ký xe và lấy biển ở tỉnh khác không?

Khi mua xe máy có được đăng ký xe và lấy biển ở tỉnh khác không?

Mình muốn hỏi về vấn đề khi mua xe máy có được đăng ký xe và lấy biển ở tỉnh khác hay không: Mình là người Sài Gòn, hộ khẩu SG và mình đang đi học ở Hà Nội vì bất tiện việc đi lại mình muốn mua xe máy ở Hà Nội vậy khi đó mình có được đăng kí xe ở Hà Nội và lấy biển Hà Nội không? Cần phải có giấy tờ gì và liên hệ cơ quan nào để được cấp đăng ký xe?



đăng ký xe và lấy biển ở tỉnh khác

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được đăng ký xe và lấy biển ở tỉnh khác hộ khẩu hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn đang theo học tại Hà Nội thì bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tại Hà Nội và bạn cần phải xuất trình thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường để có thể đăng ký và làm biển số xe Hà Nội.

Thứ hai, hồ sơ đăng ký xe tại tỉnh khác

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.”

Như vậy, giấy tờ cần thiết khi bạn đăng ký xe máy lần đầu bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe: kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này) ký, ghi rõ họ, tên .

– Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

– Giấy tờ của xe:

  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây: Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật hoặc Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính; Xe được miễn lệ phí trước bạ, thì chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).

– Chứng từ nguồn gốc xe:

  • Xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại, xe miễn thuế, xe chuyên dùng có thuế suất 0%, xe viện trợ dự án: Tờ khai nguồn gốc xe ô tô; xe gắn máy nhập khẩu (theo mẫu của Bộ Tài chính).
  • Xe sản xuất, lắp ráp: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ ba, cơ quan giải quyết vấn đề đăng ký xe tại tỉnh khác

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.”

Như vậy, cơ quan cấp đăng ký xe máy tại Hà Nội cho bạn là Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an thành phố Hà Nội.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có được đăng ký xe máy khác tỉnh nơi mua xe không?

Thủ tục đăng ký xe đối với trường hợp mua xe máy cũ ở tỉnh khác

luatannam