19006172

Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng có bị xử phạt không?

Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng có bị xử phạt không?

Nếu tôi gặp 1 ô tô khác bị hỏng thì tôi có thể kéo xe đó được không, có bị xử phạt không? Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng cần phải tuân thủ quy định nào?



ô tô kéo theo ô tôTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng có bị xử phạt không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, các quy định khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng

Căn cứ điều 29 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 29. Xe kéo xe và xe kéo rơ moóc

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

b) Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

c) Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.”

Với trường hợp của bạn khi bạn điều khiển ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng không tự di chuyển được thì bạn sẽ không bị xử lý vi phạm giao thông. Khi kéo ô tô khác cần đảm bảo các điều kiện sau:

– Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực.

– Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng.

– Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

Như vậy, một xe ô tô có thể được kéo theo xe ô tô khác nếu như xe đó bị hỏng nhưng cần phải đáp ứng các điều kiện về an toàn giao thông như quy định nêu trên. Trường hợp vi phạm một trong các nguyên tác này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, xử phạt khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng

Căn cứ Điểm h Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị didnhj123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định trên  bạn kéo ô tô khác bị hỏng không tự chạy được thì trong trường hợp này bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm giao thông từ 800.000 đồng đến – 1.000.000 đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

ô tô kéo theo ô tô

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng có bị xử phạt không. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Ô tô có thể kéo theo một xe khác hay không?

Mức phạt đối với lỗi điều khiển ô tô kéo theo xe khác, vật khác.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Khi ô tô kéo theo ô tô khác bị hỏng có bị xử phạt không?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam