19006172

Không có sổ hộ khẩu có đăng ký kết hôn được không?

Không có sổ hộ khẩu có đăng ký kết hôn được không?

Tôi và người yêu muốn kết hôn nhưng gia đình tôi không cho phép. Vì vậy mà bố mẹ tôi giữ sổ hộ khẩu, không cho tôi đi đăng ký kết hôn. Vậy cho tôi hỏi đăng ký kết hôn có nhất thiết phải có sổ hộ khẩu không? Mong luật sư tư vấn giúp.


Bài viết liên quan:


đăng ký kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi đi đăng ký kết hôn bạn phải xuất trình giấy tờ theo Khoản 2 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:
“Người yêu cầu đăng ký khai sinh phải nộp bản chính Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch; đăng ký khai tử phải nộp bản chính Giấy báo thoặc giấy tờ thay Giấy báo tử theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 của Luật Hộ tịch và tại Khoản 2 Điều 4 của Nghị định này; đăng ký kết hôn phải nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Mục 3 Chương III của Nghị định này.”

Thẩm quyền và thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại Khoản 1 Điều 21, Khoản 1 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Điều 22. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tkhai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.”

Theo đó thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của bạn có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Để xác định bạn có thường trú tại địa phương này hay không bạn cần có sổ hộ khẩu hoặc những giấy tờ chứng minh thường trú (VD: đơn xác nhận hộ khẩu thường trú, Chứng minh nhân dân trong trường hợp cán bộ tư pháp đã biết rõ về bạn).

đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 18 Luật hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký kết hôn như sau:

“Điều 18. Thủ tục đăng ký kết hôn

1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

Tóm lại, khi đi bạn cần mang theo những giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký kết hôn

– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

– Chứng minh nhân dân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không nhất thiết phải có sổ hộ khẩu mới được cấp mà có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh thường trú khác.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam