19006172

Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào?

Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào?

Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào? Tổng đài cho em hỏi: Em điều khiển xe máy nhưng không đem giấy tờ xe và chưa có bằng lái và em không kí vào biên bản thì họ sẽ phạt như thế nào?



Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xử phạt lỗi không mang theo giấy tờ, không có giấy phép lái xe

Căn cứ vào Điểm a, Điểm b Khoản 2 và Điểm a Khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Như vậy, dựa theo điều luật trên, bạn điều khiển xe máy không mang theo giấy tờ xe bao gồm giấy đăng kí xe, và giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ bị phạt tiền đối với từng lỗi là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng và lỗi không có giấy phép lái xe là từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Do vi phạm điều kiện điều khiển xe cơ giới nên bạn sẽ bị lập biên bản xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, về vấn đề Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

“Điều 58. Lập biên bản vi phạm hành chính

2. Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến.

3. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản. Phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký. Nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì họ cùng phải ký vào biên bản.

Trường hợp biên bản gồm nhiều tờ. Thì những người được quy định tại khoản này phải ký vào từng tờ biên bản. Nếu người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại từ chối ký thì người lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01bản”.

Dẫn chiếu quy định trên đến trường hợp của bạn như sau:

Bạn điều khiển xe nhưng bạn quên mang giấy tờ và chưa có giấy phép lái xe thì bạn đã vi phạm quy tắc giao thông, bạn phải kí vào biên bản xử phạt. Trường hợp bạn không kí, phía cảnh sát có thể yêu cầu đại diện chính quyền; hoặc hai người chứng kiến ký vào biên bản và ghi rõ lý do bạn không ký vào biên bản. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản. Nếu bạn không kí vào biên bản thì bạn vẫn sẽ bị xử phạt đối với lỗi vi phạm của bạn.

Không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP không có quy định nào về việc cố ý không chịu ký vào biên bản xử phạt sẽ bị xử lý thêm về lỗi khác. Vậy nên, trong trường hợp bạn không kí biên bản cũng sẽ không chịu thêm một khoản phạt tiền nào khác. Tuy nhiên, khi đi nộp phạt bên phía cảnh sát giao thông có thể yêu cầu bạn làm văn bản tường trình về vụ việc ngày hôm đó và lý do không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Trên đây là bài viết về vấn đề không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Không ký tên vào biên bản vi phạm giao thông có nộp phạt được không?

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến không kí vào biên bản xử phạt do phạm lỗi xử lí thế nào, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam