19006172

Không ký vào biên bản vi phạm thì nhận lại xe theo quy định thế nào?

Không ký vào biên bản vi phạm thì nhận lại xe theo quy định thế nào?

Tôi không ký vào biên bản khi vi phạm quy định về điều khiển xe máy chạy quá tốc độ 15km/h. Và không có bằng lái xe máy. Bị CSGT giữ xe. Thì sẽ bị phạt như thế nào và tôi có thể lấy lại xe không?



Không ký vào biên bản vi phạmTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề Không ký vào biên bản vi phạm thì nhận lại xe theo quy định thế nào? của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt quá tốc độ

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/ND-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.” 

Như vậy, bạn điều khiển xe máy chạy quá tốc độ 15 km/h sẽ bị xử phạt ở mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe mà chưa có giấy phép lái xe

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.”

Ngoài ra theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 82 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;

Như vậy, đối với lỗi này bạn sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài bị áp dụng hình thức phạt tiền thì bạn còn bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Thứ ba, việc nhận lại xe khi không ký vào biên bản vi phạm 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 47/2014/TT-BGTVT thì:

“Điều 9. Trình tự, thủ tục trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Việc trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải có quyết định trả lại bằng văn bản của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ.

2. Khi trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện tiến hành các thủ tục sau:

a) Kiểm tra quyết định trả lại; kiểm tra Chứng minh nhân dân và giấy tờ khác có liên quan của người đến nhận.

Người đến nhận lại tang vật, phương tiện phải là người vi phạm có tang vật, phương tiện bị tạm giữ hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu những người nêu trên ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

b) Yêu cầu người đến nhận lại tang vật, phương tiện đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của cán bộ quản lý.

c) Lập biên bản trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ.”.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì bạn vẫn có thể nhận lại xe máy đã bị tạm giữ nếu như bạn thực hiện đầy đủ việc nộp phạt và được cấp quyết định trả lại phương tiện bằng văn bản của cơ quan đã tạm giữ phương tiện của bạn.

Không ký vào biên bản vi phạm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tóm lại:

Bạn không ký vào biên bản vi phạm khi phạm lỗi điều khiển xe máy vượt quá 15km/h so với tốc độ cho phép và chưa có giấy phép lái xe bạn sẽ bị xử phạt ở mức từ 1.400.000 đồng đến 2.200.000 đồng; bị tạm giữ phương tiện. Bạn vẫn có thể được trả lại xe nếu như được cơ quan đã tạm giữ xe của bạn cấp cho quyết định trả lại phương tiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cảnh sát tạm giữ bằng lái nhưng không lập biên bản xử phạt có trái luật?

Những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản

Mọi thắc mắc liên quan đến Không ký vào biên bản vi phạm thì nhận lại xe theo quy định thế nào?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam