19006172

Không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý thế nào?

Không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào?

Không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào? Tôi điều khiển xe ô tô và bị vi phạm nồng độ cồn là 0.041 và tôi quên mang giấy đăng ký xe thì bị CSGT yêu cầu giam xe 7 ngày và yêu cầu tôi đưa chìa khoá cho họ mang xe về. Nhưng tôi không đưa chìa khóa.

Họ có yêu cầu tôi khai rõ họ tên và địa chỉ, ký vào biên bản nhưng tôi không ký sau đó họ cẩu xe tôi về.Hôm sau tôi lên làm việc thì nhận được 2 biên bản vi phạm là: Vi phạm nồng độ cồn, không mang giấy tờ; Và 2 là không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành nhiệm vụ. Vậy tổng đài cho tôi hỏi không ký biên bản vi phạm thì có bị xử phạt không? Các lỗi vi phạm của tôi như trên bị xử phạt thế nào?


Không ký vào biên bản vi phạm giao thôngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về Không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định việc xử phạt không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

“Điều 58. Lập biên bản vi phạm hành chính

2. Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến.

3. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản. Phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký. Nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì họ cùng phải ký vào biên bản.

Trường hợp biên bản gồm nhiều tờ. Thì những người được quy định tại khoản này phải ký vào từng tờ biên bản. Nếu người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại từ chối ký thì người lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01bản”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn: Bạn điều khiển xe ô tô và bị vi phạm nồng độ cồn là 0.041 và bạn quên mang giấy tờ thì bị CSGT yêu cầu giam xe 7 ngày và yêu cầu bạn đưa chìa khoá cho họ mang xe về. Họ có yêu cầu bạn khai rõ họ tên và địa chỉ, ký vào biên bản nhưng bạn không ký. Hôm sau bạn lên làm việc thì nhận được 2 biên bản vi phạm là: Vi phạm nồng độ cồn, không mang giấy tờ; và 2 là không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành nhiệm vụ.

Như vậy, bạn vi phạm mà không chịu ký vào biên bản thì bạn vẫn sẽ bị xử phạt đối với các lỗi vi phạm của bạn. Trường hợp này, phía cảnh sát có thể yêu cầu đại diện chính quyền; hoặc hai người chứng kiến ký vào biên bản và ghi rõ lý do bạn không ký vào biên bản. Đồng thời, bên phía cảnh sát phải ghi rõ vào biên bản lý do bạn từ chối ký vào biên bản.

Do đó, với lỗi vi phạm thứ hai là không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành nhiệm vụ là không có căn cứ.

Thứ hai, về mức phạt khi không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP không có quy định nào về việc cố ý không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý thêm về lỗi khác. Vậy nên, trong trường hợp bạn không kí biên bản cũng sẽ không chịu thêm một khoản phạt tiền nào khác. Tuy nhiên, khi đi nộp phạt bên phía cảnh sát giao thông có thể yêu cầu bạn làm văn bản tường trình về vụ việc ngày hôm đó và lý do không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

-->Không ký vào biên bản vi phạm thì nhận lại xe theo quy định thế nào?

Thứ ba, xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn 0,41 mg/lít khí thở

Căn cứ vào điểm a khoản 10 và điểm h khoản 11 Điều 5 và điểm a khoản 1 Điều 82  Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

10. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 10 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;”

Như vậy,

Theo quy định trên, việc thực hiện hành vi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, bạn điều khiển ô tô tham gia giao thông có nồng độ cồn là 0.5 mg/lít khí thở (vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở) thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng và tạm giữ phương tiện đến 07 ngày.

-->Xử phạt xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn

Không ký vào biên bản vi phạm giao thông

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về lỗi không mang đăng ký xe

Điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, với hành vi không mang đăng ký xe ô tô khi tham gia giao thông bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến Không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì bị xử lý như thế nào, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Không ký vào biên bản xử phạt bị CSGT tịch thu phương tiện?

luatannam