19006172

Lắp biển số xe máy sai với giấy tờ xe bị xử phạt như thế nào?

Lắp biển số xe máy sai với giấy tờ xe bị xử phạt như thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Con trai tôi nhặt được 1 biển số xe lắp vào chiếc xe máy hiện tại của tôi đứng tên để lưu thông. Khi cn trai tôi điều khiển phương tiện thì có bị CSGT phát hiện. Vậy cho tôi hỏi tôi phải nộp tiền phạt là bao nhiêu? CSGT có yêu cầu tạm giữ phương tiện của tôi thì có đúng không vậy? Tư vấn giùm tôi vì tôi không biết quy định về vấn đề này.



Lắp biển số xe máy sai với giấy tờ xe

Luật sư tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lắp biển số xe máy sai với giấy tờ xe bị xử phạt như thế nào?

Về mức phạt đối với người điều khiển, căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa;”

Như vậy, trong trường hợp con bạn điều khiển xe máy vi phạm lỗi gắn biển số xe không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe sẽ có mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và sẽ bị tịch thu lại biển số gắn không đúng quy định.

Về mức phạt chủ phương tiện, căn cứ vào điểm k Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn đưa xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe cho con bạn điều khiển thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Thứ hai, có bị tạm giữ phương tiện không?

Căn cứ vào điểm g Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

g) Khoản 2 Điều 17

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp xe máy gắn biển số xe không đúng với biển số ghi trong giấy đăng ký xe thì sẽ bị tạm giữ phương tiện giao thông 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Lắp biển số xe ô tô không đúng thiết kế bị xử phạt như thế nào?

Bị phạt do bị hỏng đèn soi biển số có đúng không?

luatannam