19006172

Lỗi điều khiển xe ô tô có đèn tín hiệu nhưng không có tác dụng năm 2023

Lỗi điều khiển xe ô tô có đèn tín hiệu nhưng không có tác dụng năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô của tôi nhưng bị hỏng một bên đèn tín hiệu mà không biết. Tôi bị CSGT lập biên bản xử phạt. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi bị xử phạt lỗi gì? Mức xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị tạm giữ Giấy phép lái xe hay không?



có đèn tín hiệu nhưng không có tác dụng

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc sử dụng đèn tín hiệu

căn cứ Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu“.

Như vậy, theo quy định trên thì khi người tham gia giao thông bằng ô tô thì thì phải có đủ đèn tín hiệu. Trường hợp đèn tín hiệu của bạn bị hỏng một bên thì sẽ thuộc trường hợp có đèn tín hiệu nhưng không có tác dụng nên vẫn thuộc trường hợp không có đủ đèn tín hiệu.

Thứ hai, lỗi điều khiển xe ô tô có đèn tín hiệu nhưng không có tác dụng năm 2023

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó), trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23, điểm q khoản 4 Điều 28 Nghị định này;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô bị hỏng một bên đèn tín hiệu hiệu sẽ thuộc trường hợp có đủ đèn nhưng không có tác dụng. Lỗi này bạn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ hai, về việc CSGT có được quyền tạm giữ Giấy phép lái xe không

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe tải sử dụng bình chữa cháy hết hạn không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung nên phía thanh tra giao thông có quyền tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp tiền phạt của bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về xử phạt hành chính khi ô tô kéo xe khác, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn về Giao thông đường bộ 1900 6172 để được giải đáp thắc mắc.

–>Phạt lỗi điều khiển xe ô tô không có đèn tín hiệu năm 2023

luatannam