19006172

Lỗi điều khiển xe ô tô quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu năm 2023

Lỗi điều khiển xe ô tô quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu năm 2023

Sáng nay em chở mẹ đi khám ở bv đại học y dược ở quận 5, khi đi đến cổng (phía trên cổng 1 tí có chỗ qua đường) em rẽ qua để quay đầu xe về phía cổng thì bị csgt phạt 2tr5 lỗi quay đầu nơi cấm quay đầu xe,ah ấy bảo chỉ dành cho xe buýt quay , em xin mãi thì được giảm 500k còn 2tr, vậy mức phạt ấy có đúng không ạ. Trường hợp em muốn khiếu nại thì khiếu nại đến đâu ạ?



quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu

Căn cứ theo quy định tại điểm k Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với người điều khiển xe vi phạm như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

“k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển;”;”

Như vậy, đối với trường hợp quay đầu xe ô tô quay đầu xe tại nơi có biển cấm quay đầu xe thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp phía CSGT yêu cầu bạn nộp phạt 2.500.000 đồng là không đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai về vấn đề khiếu nại về hành vi hành chính trái pháp luật của CSGT

Căn cứ quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011, cụ thể như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Theo quy định trên, nếu bạn muốn khiếu nại về hành vi hành chính trái pháp luật của CSGT thì bạn có thể:

Trường hợp 1: Bạn có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính luôn.

Trường hợp 2:

– Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có hành vi hành chính trái pháp luật, bạn có đến Đội, phòng CSGT nơi đã lập biên bản để khiếu nại trực tiếp đến đồng chí CSGT đã lập biên bản mình.

– Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại trực tiếp đến Đội trưởng phòng CSGT nơi đã lập biên bản vi phạm hành chính để khiếu nại.Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý.

– Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn về Giao thông đường bộ 1900 6172 để được giải đáp thắc mắc.

–>Phạt lỗi điều khiển xe ô tô không có đèn tín hiệu năm 2023

luatannam