19006172

Lỗi đỗ xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất năm 2023

Lỗi đỗ xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô khách có đỗ xe nơi đoạn đường cong thì bị CSGT lập biên bản xử phạt. Cho tôi hỏi trường hợp hợp này tôi có vi phạm không? Nếu phạt thì bị xử phạt như thế nào? Bị tước giấy phép lái xe thì còn được điều khiển xe nữa hay không



đỗ xe trên đoạn đường cong

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc cấm đỗ xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất

Căn cứ Khoản 4 Điều 18  Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

– Bên trái đường một chiều;

– Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

– Trên cầu, gầm cầu vượt;

– Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

– Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

– Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

– Nơi dừng của xe buýt;

– Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

– Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

– Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

– Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Như vậy, theo quy định của luật giao thông đường bộ, thì trên đoạn đường cong tầm nhìn bị bị che khuất thì người điều khiển xe không được đỗ xe. Trường hợp đỗ xe thì được xác định là vi phạm quy định của luật giao thông và sẽ bị xử phạt.

Thứ hai, mức xử phạt lỗi đỗ xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất

Căn cứ Điểm d Khoản 4 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ_CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Đối chiếu quy định trên, trường hợp của bạn là đỗ xe ở đoạn đường cong nơi tầm nhìn bị che khuất sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ ba, về việc điều khiển xe trong thời hạn tước giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 4 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 82. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định này, bạn sẽ không được lái xe trong thời hạn bị tước Giấy phép lái xe. Nếu bạn vi phạm và bị người có thẩm quyền kiểm tra, bạn sẽ bị phạt với lỗi không có Giấy phép lái xe.

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn giao thông trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Vị trí đặt và hướng hiệu lực của biển cấm dừng, đỗ xe

luatannam