19006172

Lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng khi có hiệu lệnh

Lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng khi có hiệu lệnh

Tôi điều khiển xe ô tô của công ty bị CSGT lập biên bản lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng khi có hiệu lệnh. Cho tôi hỏi lỗi này tôi bị xử phạt như thế nào? Phía thanh tra giao thông tạm giữ phương tiện của tôi 07 ngày có đúng không? Phía công ty của tôi có bị xử phạt không?



không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng khi có hiệu lệnh

Căn cứ theo Điểm b Khoản 6 Điểm c Khoản 7 và Khoản 8 Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

Điều 33. Xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách)

6. Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ.

7. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 6 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 03 tháng đến 05 tháng.

8. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6 Điều này nếu gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”

Như vậy, đối với trường hợp bạn điều khiển xe tải không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng khi có hiệu lệnh thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng. Ngoài ra bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tải từ 03 đến 05 tháng và còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Thứ hai, về vấn đề tạm giữ phương tiện khi không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng

Căn cứ theo quy định tại Điểm l Khoản 1 Điều 82 Nghị Định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

l) Điểm b khoản 6 Điều 33.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng quy định tại Điểm b Khoản 6 Điều 33 thì bạn sẽ bị tạm giữ phương tiện 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Do đó, phía thanh tra giao thông tạm giữ phương tiện của bạn là đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, công ty có bị xử phạt khi tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng không

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì không có quy định về việc xử phạt hành vi chủ phương tiện là công ty giao xe cho người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng. Do đó, phía công ty của bạn sẽ không bị xử phạt.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Lấy lại Giấy phép lái xe trong trường hợp bị cảnh sát giao thông tạm giữ

luatannam