19006172

Lỗi không đóng cửa xe khi xe đang chạy của ô tô khách bị xử phạt ra sao?

Lỗi không đóng cửa xe khi xe đang chạy của ô tô khách bị xử phạt ra sao?

Chào Tổng đài tư vấn! Tôi điều khiển xe ô tô chở khách chạy tuyến cố định. Tháng 07 vừa rồi, tôi điều khiển xe qua địa phận thành phố Hải Dương. Ngay sau khi vừa dừng xe tại bến xe khách để trả khách thì cửa xe tôi bị kẹt nên đóng lại không kín hoàn toàn. Sau đó tôi bị CSGT xử phạt với lỗi không đóng cửa xe khi xe đang chạy. Tổng đài cho tôi hỏi với lỗi trên tôi bị xử phạt có đúng không? Tôi cám ơn!



Không đóng cửa xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 70 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khách như sau:

“Điều 70. Trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách

5. Đóng cửa lên xuống của xe trước và trong khi xe chạy.”

Bên cạnh đó, Điểm đ Khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách với lỗi vi phạm trên như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy;”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thù quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó có trách nhiệm đóng cửa lên xuống của xe trước và trong khi xe chạy. Đối với trường hợp xe của bạn đã lưu thông trên đường khi cửa xe chưa đóng kín hoàn toàn và bị Cảnh sát giao thông xử phạt là có cơ sở. Và mức xử phạt với bạn- người điều khiển xe vi phạm là phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Không đóng cửa xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Ngoài ra, theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

đ) Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính;”

Trong trường hợp trên, nếu như bạn có thể chứng minh được đây là trục trặc nhất thời khiến cửa xe bị kẹt nên không đóng kín hoàn toàn mà không phải do lỗi vi phạm do người điều khiển hoặc nhân viên phục vụ trên xe thì có thể yêu cầu chứng minh với Cảnh sát Giao thông.

Trên đây là ý kiến của chúng tôi về vấn đề lỗi không đóng cửa xe khi xe đang chạy của ô tô khách. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xe khách có được đi vào đường có biển báo P.115

Xử phạt đối với phù hiệu xe khách đã hết hạn 6 ngày

Nếu còn vướng mắc về vấn đề lỗi không đóng cửa xe khi xe đang chạy của ô tô khách; bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam