19006172

Lỗi sử dụng ô khi điều khiển xe đạp điện được nộp phạt tại chỗ không?

Lỗi sử dụng ô khi điều khiển xe đạp điện được nộp phạt tại chỗ không?

Con gái tôi năm nay 17 tuổi, trên đường đi học về thì bị CSGT lập biên bản lỗi sử dụng ô dù khi điều khiển xe đạp điện. Với lỗi này cháu bị xử phạt ra sao, có được nộp phạt tại chỗ không? Tôi xin cảm ơn!



sử dụng ô khi điều khiển xe đạp điện

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, 17 tuổi điều khiển xe đạp điện sử dụng ô dù thì mức phạt ra sao?

Căn cứ theo quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động; chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù);”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 134. Nguyên tắc xử lý

3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;”

Như vậy, con bạn năm nay 17 tuổi, với lỗi điều khiển xe đạp điện sử dụng ô dù thì con bạn sẽ bị xử phạt với mức phạt bằng 1/2 mức tiền phạt áp dụng với người thành niên, Cụ thể, trong trường hợp này mức phạt của con bạn là từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng. Nếu con bạn không có khả năng nộp phạt thì bạn phải thực hiện nộp phạt thay.

Thứ hai, lỗi sử dụng ô khi điều khiển xe đạp điện được nộp phạt tại chỗ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân thì người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, con gái bạn bị phạt tiền với mức từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng, mức phạt này thấp hơn 250.000 đồng nên người có thẩm quyền xử phạt sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ mà không lập biên bản và con bạn có thể nộp phạt tại chỗ cho CSGT.

Tuy nhiên, nếu không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì con bạn vẫn có thể nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt).

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?

Tốc độ tối đa cho phép khi điều khiển xe đạp điện

luatannam