19006172

Ly hôn khi chồng chung sống như vợ chồng với người khác

Chồng tôi ngoại tình từ lúc tôi vừa sinh con và công khai chung sống với người kia từ đó đến nay. Con tôi nay đã 3 tuổi, tôi muốn ly hôn để ổn định cuộc sống cho hai mẹ con nhưng anh ta không đồng ý mà bắt tôi phải chia đôi căn nhà do bố mẹ tôi mua cho tôi trước khi kết hôn và giành quyền nuôi con. Tôi xin hỏi như sau:

1. Tôi có quyền ly hôn trong trường hợp này không?

2. Quyền nuôi con được xác định như thế nào?



Chung sống như vợ chồng với người khácTư vấn hôn nhân và gia đình:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

1. Quyền đơn phương ly hôn.

Căn cứ theo Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Như vậy, chồng bạn ngoại tình và công khai chung sống với người phụ nữ khác. Đây được coi là hành vi vi phạm chế độ một vợ/một chồng theo Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Điều đó là một trong những căn cứ chứng minh tình trạng hôn nhân của vợ chồng bạn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài. Do đó, bạn có quyền nộp đơn xin đơn phương ly hôn mà không cần phải được sự đồng ý của chồng.

Bên cạnh đó, việc chồng bạn sống chung với người khác dẫn đến vợ chồng bạn ly hôn thì chồng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự năm 2015.

Để tìm hiểu vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: 

Chung sống như vợ chồng với người khác có phạm tội hình sự không

2. Về quyền nuôi con

Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Chung sống như vợ chồng với người khác

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định của pháp luật, vợ/chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ và quyền của mỗi bên sau khi ly hôn. Nếu vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định việc giao con cho 01 trong 02 bên căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con 03 tuổi, cụ thể:

+ Điều kiện vật chất: ăn ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… phụ thuộc vào chỗ ở, nghề nghiệp, thu nhập của mỗi bên

+ Điều kiện về tinh thần: vui chơi giải trí, thời gian dạy dỗ, chăm sóc con… phụ thuộc vào phẩm chất đạo đức, lối sống của mỗi bên.

Như vậy, bạn muốn giành quyền nuôi con thì cần chứng minh với Tòa án mình có đủ điều kiện kinh tế, môi trường sống cho con, phẩm chất đạo đức… tốt hơn chồng. Hơn nữa, chồng bạn công khai chung sống như vợ chồng với người khác điều này khiến bạn càng có ưu thế hơn về quyền nuôi con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ đơn phương ly hôn mới nhất năm 2016

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề vướng mắc về chung sống như vợ chồng với người khác; xin bạn vui lòng gọi điện tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam