19006172

Mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn giao thông năm 2023

Mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn giao thông năm 2023

Tổng đài tư vấn giúp tôi trường hợp này với ạ: Tôi điều khiển xe ô tô bị lập biên bản lỗi mở cửa xe không chú ý gây tai nạn cho một người đi xe máy, mức phạt của tôi đối với lỗi này là bao nhiêu? Nếu tôi không thể đi nộp phạt được thì tôi có thể ủy quyền cho người khác đi nộp thay tôi được không? Tôi xin chân thành cảm ơn.



Mở cửa xe ô tô không chú ý

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn giao thông năm 2023

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

Theo đó, một trong những nguyên tắc để đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển xe ô tô đó là không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;

Như vậy, theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô và bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với lỗi mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đồng thời bị tước Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, năm 2023 có được ủy quyền nộp phạt vi phạm nữa không?

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Mở cửa xe ô tô không chú ý

Theo đó, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do vậy, trường hợp bạn không thể tự nộp phạt được thì có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt thay, khi đi nộp phạt thay thì người được ủy quyền chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn;

+ Bản chính CMND của người được ủy quyền.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn giao thông năm 2020.

Nếu còn vướng mắc liên quan đến việc xử phạt lỗi mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức phạt khi đi ô tô mở cửa xe không đảm bảo an toàn năm 2023

Mức phạt ô tô với lỗi mở cửa xe ô tô không chú ý gây tai nạn

luatannam