19006172

Mức phạt khi đi ô tô mở cửa xe không đảm bảo an toàn năm 2023

Mức phạt khi đi ô tô mở cửa xe không đảm bảo an toàn năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô bị CSGT lập biên bản lỗi mở cửa xe không đảm bảo an toàn và đỗ xe không sát lề đường. Cho tôi hỏi hai lỗi này thì tôi bị xử phạt thế nào? Có bị tạm giữ phương tiện không?



đi ô tô mở cửa xe không đảm bảo

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt khi đi ô tô mở cửa xe không đảm bảo an toàn

Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;”

Như vậy, theo quy định trên thì khi dừng xe người điều khiển phương tiện phải tuân thủ theo quy định không không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Nếu vi phạm quy định này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô mở cửa xe không đảm bảo an toàn thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, về vấn đề xử phạt lỗi đỗ xe không sát lề đường

Căn cứ theo quy định tại Điểm o Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này;”

Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi đỗ xe không sát lề đường thì từ ngày 01/01/2020 xe bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

Thứ ba, về việc tạm giữ phương tiện

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 5 và lỗi đỗ xe không sát lề đường quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 đều không thuộc trường hợp bị tạm giữ phương tiện.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

-->Dừng xe sát lề đường bên phải của đường một chiều có đúng quy định không?

luatannam