19006172

Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không? 

Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không? 

Cho tôi hỏi: Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ. Tôi ở huyện Tân Kỳ – tỉnh Nghệ An, tôi vừa mua lại một chiếc xe máy cũ đã dùng được 2 năm giá 10 triệu đồng, dòng xe là Yamaha Sirius – 3S. Vậy tôi có phải nộp lệ phí trước bạ không và nộp bao nhiêu ạ?



Tư vấn giao thông đường bộMua lại xe cũ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn về: Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không.  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xác định về việc có phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký lần 2

Căn cứ Khoản 4 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ như sau:

Điều 7. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

4. Xe máy mức thu là 2%.

Riêng:

a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.

b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.”

Theo đó, bạn vừa mua lại xe máy cũ cũng phải nộp lệ phí trước bạ. Do nơi thường trú của bạn ở huyện Tân Kỳ – tỉnh Nghệ An nên mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 là 1%.

Thứ hai, giá trị tài sản để tính lệ phí trước bạ

Mức lệ phí trước bạ mà bạn phải nộp sẽ căn cứ theo quy định tại điểm b và điểm d khoản 3 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC như sau:

“Điều 3. Giá tính lệ phí trước bạ

3. Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản khác

b) Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của loại tài sản tương ứng thực hiện theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy.”

d) Đối với tài sản đã qua sử dụng (trừ tài sản đã qua sử dụng nhập khẩu khẩu trực tiếp đăng ký sử dụng lần đầu mà giá tính lệ phí trước bạ xác định theo hướng dẫn tại điểm a.3 Khoản này) thì giá tính lệ phí trước bạ được căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của tài sản.

Giá trị còn lại của tài sản bằng giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản, trong đó:

d.1) Giá trị tài sản mới xác định theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản này.

d.2) Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định như sau:

– Thời gian đã sử dụng từ trên 1 đến 3 năm: 70%

Theo đó; giá tính lệ phí trước bạ sẽ tính theo Bảng giá ban hành kèm theo Thông tư 304/2016/TT-BTC. Ngoài ra, xe bạn đã sử dụng được 02 năm nên chất lượng còn lại của xe bạn là 70% giá trị của xe mới.

Mua lại xe cũ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó,bạn ở huyện Tân Kỳ – tỉnh Nghệ An bạn vừa mua lại một chiếc xe máy cũ đã dùng được 2 năm giá 10 triệu đồng dòng xe yamaha sirius – 3S nên căn cứ vào Bảng giá thì xe của bạn có giá là 14.700.000 đồng nên mức lệ phí trước bạ bạn phải nộp = 14.700.000 đồng x 70% x 1% = 102.900 đồng.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức thu lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký cấp biển đối với xe Exciter 150

Mức thu lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký kèm biển số đối với xe 73 triệu

Mọi thắc mắc liên quan đến: Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không. Bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
luatannam