19006172

Mức bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người khác

Mức bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người khác

Tôi bị một xe ô tô đâm phải dẫn tới gãy chân phải nằm viện. CSGT đến làm việc và kết luận lỗi là do bên ô tô này và đề nghị 2 bên thỏa thuận về việc bồi thường. Phía ô tô khá thiện chí, nói tôi cứ suy nghĩ đi rồi trả lời cho họ biết. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi xem tôi nên yêu cầu bên đó mức bồi thường thiệt hại bao nhiêu thì hợp lý? Tôi cảm ơn!



Mức bồi thường thiệt hạiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo Khoản 1 Điều 13 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì:

“Điều 13. Bồi thường thiệt hại

1. Người vi phạm hành chính nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.”

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người gây ra thiệt hại sẽ phải bồi thường và việc bồi thường này sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Dẫn chiếu tới quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

“Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

Mức bồi thường thiệt hại

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bạn cho biết bị một xe ô tô đâm phải dẫn tới gãy chân phải nằm viện. CSGT cũng xác định lỗi là do bên xe ô tô và đề nghị hai bên thỏa thuận về mức bồi thường. Đối chiếu quy định nêu trên thì với thiệt hại về sức khỏe như vậy; bạn có thể yêu cầu bồi thường các khoản sau:

+) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của bạn.

+) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của bạn; nếu thu nhập thực tế của bạn không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

+) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc bạn trong thời gian điều trị; nếu bạn mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc bạn.

+) Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà bạn gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Kết luận: 

Tóm lại, trong trường hợp của bạn có thể yêu cầu bên ô tô bồi thường các khoản tiền đã được pháp luật quy định.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về mức bồi thường thiệt hại. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Bồi thường thiệt hại về tính mạng do tai nạn giao thông

Gây tai nạn giao thông nhưng cảnh sát giao thông không phát hiện

Mọi thắc mắc liên quan đến mức bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam