19006172

Mức phạt đối với lỗi ô tô không nhường đường cho xe cứu thương

Mức phạt đối với lỗi ô tô không nhường đường cho xe cứu thương

Tôi điều khiển 1 ô tô 4 chỗ khi đang lưu thông trên đường thì có tiếng còi báo hiệu xin nhường đường của xe cứu thương, nhưng do đường quá đông nên tôi không kịp tránh. Tôi bị CSGT thổi phạt vì không nhường đường cho xe cứu thương. Cho hỏi tôi bị phạt như thế nào với lỗi này?



lỗi ô tô không nhường đườngTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề này Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về nhường đường cho xe cứu thương

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 và Khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được xác định là xe ưu tiên. Và khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên này thì người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường; không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Thứ hai, mức phạt ô tô không nhường đường cho xe cứu thương

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 và khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Bạn cho biết bạn điều khiển xe ô tô mà bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với lỗi không nhường đường cho xe cứu thương đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Đối chiếu quy định trên bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

lỗi ô tô không nhường đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Mức phạt khi vi phạm lỗi ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức phạt đối với lỗi ô tô không nhường đường cho xe cứu thương. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

Những trường hợp được vượt xe bên phải

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề Mức phạt đối với lỗi ô tô không nhường đường cho xe cứu thương bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam