19006172

Mức phạt đối với lỗi vượt đèn vàng theo quy định của pháp luật hiện nay

Mức phạt đối với lỗi vượt đèn vàng theo quy định của pháp luật hiện nay

Tôi đi xe ô tô chở khách, trong lúc tôi đợi đèn xanh đèn đỏ thì đến đèn vàng tôi đã đi luôn. Giao thông lập biên bản với lỗi không chấp hành đèn tín hiệu (lỗi vượt đèn vàng). Vậy lỗi này có đúng không? Và nếu bị phạt thì tôi bị phạt như thế nào ạ?



Lỗi vượt đèn vàngTư vấn luật giao thông:

Trường hợp bạn hỏi về lỗi vượt đèn vàng. Vấn đề của bạn Tổng đài tư vấnxin tư vấn cho bạn như sau:

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 có các hệ thống đèn tín hiệu có ba màu: Xanh, vàng và đỏ. Ý nghĩa của các loại đèn được quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008  như sau:

“3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Tín hiệu đèn Vàng được cụ thể hoá trong QC 41/2016/BGTVT như sau:

“10.3.2. Tín hiệu vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau”.

Theo đó, khi tham gia giao thông, nếu gặp tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì được đi tiếp và phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường. 

Trường hợp của bạn bạn đang dừng xe nhưng đèn chuyển sang màu vàng bạn đã đi thì đã vi phạm quy định trên.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì trong trường hợp của bạn, bạn đi xe ô tô khách và vi phạm lỗi vượt đèn vàng. Trong trường hợp này bạn đã vi phạm quy định của pháp luật với lỗi là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Với lỗi này của bạn, bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đồng thời với lỗi vi phạm này bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, trong trường hợp bạn vượt đèn vàng mà gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Lỗi vượt đèn vàng

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Mức phạt người điều khiển xe ô tô không có đèn tín hiệu

Có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Mức phạt đối với lỗi vượt đèn vàng theo quy định của pháp luật hiện nay, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

 

 

 

Trả lời

luatannam