19006172

Mức phạt khi có 1 xe tải chưa gắn phù hiệu là bao nhiêu?

Mức phạt khi có 1 xe tải chưa gắn phù hiệu là bao nhiêu?

Nhà tôi có 1 xe tải 10 tấn nhưng chưa gắn phù hiệu. Vợ tôi là chủ xe, tôi chỉ là người điều khiển thôi thì bị phạt như thế nào? Xin cảm ơn!



Chưa gắn phù hiệuTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề xe ô tô chưa gắn phù hiệu của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề gắn phù hiệu đối với xe tải 10 tấn

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

1. Đơn vị kinh doanh có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô phù hợp với loại hình kinh doanh đã được cấp phép và đảm bảo nguyên tắc sau:

a) Tại một thời điểm, mỗi xe chỉ được cấp và sử dụng một loại phù hiệu hoặc biển hiệu tương ứng với một loại hình kinh doanh vận tải;

b) Xe ô tô có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ” được vận chuyển công-ten- nơ và hàng hóa khác. Xe có phù hiệu “XE TẢI” hoặc “XE ĐẦU KÉO” không được vận chuyển công-ten-nơ;

c) Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến cấp phù hiệu xe ô tô trung chuyển.”

Như vậy,  theo quy định này hiện nay việc lắp phù hiệu áp dụng đối với đơn vị có đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Do đó, nếu xe đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải thì sẽ  phải lắp phù hiệu.

Thứ hai, về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính đối với xe không gắn phù hiệu

Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 6 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

6. Chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này là một trong các đối tượng sau đây:

b) Trường hợp người điều khiển phương tiện là chồng (vợ) của cá nhân đứng tên trong Giấy đăng ký xe thì người Điều khiển phương tiện là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện;”

Theo đó; nếu người điều khiển phương tiện là chồng (vợ) của cá nhân đứng tên trong Giấy đăng ký xe thì người điều khiển phương tiện là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì chỉ có bạn là đối tượng bị xử phạt.

Căn cứ theo điểm h khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 23; điểm d khoản 6 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 7 Điều 23; điểm d khoản 6 Điều 24 Nghị định này.”

Chưa gắn phù hiệuTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Tóm lại, bạn chưa gắn phù hiệu thì sẽ bị phạt như sau: 

– Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng;

– Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Ngoài ra anh có thể tham khảo một số bài viết:

Xe của trường học để đưa đón học sinh có phải gắn phù hiệu?

Thiết bị giám sát hành trình bị hỏng có bị tịch thu phù hiệu không?

Trên đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc về câu hỏi của bạn. Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn thêm.

Trả lời

luatannam