19006172

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng năm 2023

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng năm 2023

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng năm 2023? Tôi điều khiển xe ô tô đứng tên tôi bị CSGT lập biên bản với lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng và Giấy phép lái xe hết hạn 8 tháng. Vậy cho tôi hỏi hai lỗi này thì bị xử phạt thế nào? Có bị tạm giữ phương tiện không?



điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về hệ thống đèn tín hiệu giao thông

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ:

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường“.

Tín hiệu đèn Vàng được cụ thể hoá trong QC 41/2016/BGTVT như sau:

10.3.2. Tín hiệu vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Như vậy, theo quy định này thì khi tham gia giao thông có tín hiệu vàng bật sáng thì người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Do đó, trường hợp bạn điều khiển nhìn thấy tín hiệu vàng nhưng vẫn vượt thì bạn đã vi phạm quy định về tín hiệu đèn giao thông.

–>Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không

Thứ hai, mức xử phạt khi không chấp hành tín hiệu đèn vàng

Theo quy định tại điểm e khoản 4 điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo những quy định trên thì khi người điều khiển xe máy vượt đèn vàng hay đèn đỏ thì đều bị coi là không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. 

Thứ ba, mức xử phạt đối với lỗi sử dụng Giấy phép lái xe hết thời hạn 08 tháng

Căn cứ điểm a khoản 9 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

9. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên;”

Bên cạnh đó, điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng hết hạn 08 tháng thì bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về phạt người điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng năm 2023 bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn online về Luật Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

–>Mức xử phạt người điều khiển xe ô tô vượt qua đèn đỏ theo quy định

luatannam