19006172

Mức phạt lỗi đón khách không đúng nơi quy định

Mức phạt lỗi đón khách không đúng nơi quy định

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi về vấn đề đón khách không đúng nơi quy định. Xe của tôi là xe khách bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi đón khách không đúng nơi quy định. Như vậy xin hỏi tổng đài tôi bị xử phạt bao nhiêu tiền và có bị áp dụng hình phạt bổ sung không? Trường hợp muốn nộp phạt tại chỗ luôn thì có được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.  


Đón khách không đúng nơi quy định

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về Mức phạt lỗi đón khách không đúng nơi quy định; Tổng đài tư vấn. xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về mức phạt lỗi đón khách không đúng nơi quy định

Căn cứ theo quy định tại điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;

7. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn: Xe của bạn là xe khách bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi đón khách sai nơi quy định; tuy nhiên bạn không cung cấp cụ thể sai quy định tại nơi nào do đó chưa đủ căn cứ để xác định mức phạt là bao nhiêu.

Vì vậy, tùy từng hành vi vi phạm cụ thể sẽ có mức phạt tương ứng như sau: 

– Nếu bạn đón hành khách tại những nơi sau thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng:

     +) Không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc;

     +) Dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định. hoặc;

     +) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất.

– Nếu bạn thực hiện hành vi đón hành khách trên đường cao tốc; bạn sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

-->Đón trả khách không đúng nơi quy định thì bị xử phạt thế nào?

Thứ hai, về hình phạt bổ sung

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2; Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm c, Điểm d, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm m Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo quy định này thì ngoài hình thức phạt tiền kể trên, khi thực hiện một trong các hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định thì bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

-->Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô đón trả khách trên đường cao tốc

Đón khách không đúng nơi quy định

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, về trường hợp được phép nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân; 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”.

Mặt khác, Điều 69 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

“Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân; tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân; tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, trường hợp xử phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và không phải được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không cần lập biên bản. Người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đồng thời giao cho người vi phạm 01 bản. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi đón trả khách không đúng nơi định bị xử phạt tiền từ thấp nhất là 1.000.000 đồng nên bạn sẽ không được nộp phạt tại chỗ.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Mức phạt lỗi đón khách không đúng nơi quy định, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Xử phạt đối với hành vi đón, trả khách không đúng quy định

luatannam