19006172

Mức phạt lỗi sử dụng còi xe quá âm lượng quy định năm 2023

Mức phạt lỗi sử dụng còi xe quá âm lượng quy định năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô tải có thay đổi còi điện sang còi ngân và bị CSGT lập biên bản. Cho tôi hỏi có quy định cấm thay đổi còi trên xe ô tô không? Trường hợp CSGT lập tôi lỗi sử dụng còi vượt quá âm lượng thì tôi bị xử phạt thế nào? Nếu bị tước Giấy phép lái xe mà vẫn điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt lỗi gì?



sử dụng còi xe quá âm lượng

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc cấm sử dụng còi xe với âm lượng chuẩn kỹ thuật.

Theo quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô như sau

“Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về các hành vi bị nghiệm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.”

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, xe ô tô phải đảm bảo có còi với âm lượng đúng với quy chuẩn kỹ thuật của từng loại xe và không được sử dụng các thiết bị âm thanh khác gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Thứ hai, về mức xử phạt đối với người điều khiển xe sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định.

Căn cứ điểm d khoản , điểm a, b khoản 6 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định;

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng; bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng và sẽ bị tịch thu còi vượt quá âm lượng của xe.

Thứ ba, về việc điều khiển xe trong thời hạn tước giấy phép lái xe

Căn cứ Khoản 4 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 82. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định này, bạn sẽ không được lái xe trong thời hạn bị tước Giấy phép lái xe. Nếu bạn vi phạm và bị người có thẩm quyền kiểm tra, bạn sẽ bị phạt với lỗi không có Giấy phép lái xe. Với lỗi không có Giấy phép lái xe bạn sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng theo Khoản 9 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Vi phạm quy định về vượt xe bằng còi

luatannam