19006172

Mức phạt người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy là bao nhiêu?

Mức người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy là bao nhiêu?

Con gái tôi năm nay 16 tuổi, tôi cho cháu điều khiển xe wave alpha đi học thêm thì bị công an huyện giữ lại vì chưa đủ tuổi điều khiển xe máy. Cho hỏi con tôi có bị xử phạt không, mức phạt ra sao? Công an huyện có thẩm quyền xử phạt con tôi không?



chưa đủ tuổi điều khiển xe máy

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy là bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm b Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Theo đó, con bạn 16 tuổi chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe máy là đã vi phạm luật giao thông, do vậy con bạn sẽ bị xử phạt.

Căn cứ khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 134. Nguyên tắc xử lý

3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Như vậy, con bạn 16 tuổi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy nên con bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.

Thứ nhất, công an huyện có thẩm quyền xử phạt hành chính giao thông không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 76 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Điều 76. Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân

4. Trưởng Công an cấp huyện; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông; Trưởng phòng Công an cấp tỉnh gồm Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt; Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 8.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt;

Theo đó, trong trường hợp con bạn vi phạm do lỗi chưa chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông thì người có thẩm quyền xử lý vi phạm là trưởng Công an huyện.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Xử phạt người chưa đủ tuổi điều khiển xe dàn hàng ba tham gia giao thông

Có bị giữ xe khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy và chở theo 2 người

luatannam