19006172

Mức xử phạt hành chính đối với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Mức xử phạt hành chính đối với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Cho tôi hỏi xe ô tô có được sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị không? Tôi điều khiển xe ô tô bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Vậy tôi bị phạt với mức như thế nào?



Lỗi sử dụng đènTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn Đối với thắc mắc có được sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề ô tô có được sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị hay không?

Căn cứ vào khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định trên người điều khiển ô tô không được phép sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị. Đây là hành vi bị Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm.

Thứ hai, mức xử phạt đối với lỗi ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3; Điểm c Khoản 12 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;.

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, khi bạn thực hiện hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị là bạn đã vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Với hành vi này, bạn sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, nếu gây tai nạn thì bị tước bằng lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về thắc mắc của bạn đối với vấn đề mức phạt đối với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Xử phạt lỗi điều khiển xe máy nhưng không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối

Quy định mức phạt với lỗi không nhường đường cho người đi bộ

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt lỗi sử dụng đèn chiếu xa, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam